Bánh gai bao nhiêu calo? Ăn bánh gai có béo không?

Bánh gai là một loại bánh truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là ở miền Bắc. Trong những ngày Tết, đám cưới, hay ngày giỗ, lễ hội, bánh gai thường được dùng để dâng hương lên bàn thờ gia tiên, hoặc để đãi khách. Bánh gai có hương vị thơm ngon, bùi bùi, béo ngậy, rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết bánh gai bao nhiêu calo, ăn bánh gai có béo không để có chế độ ăn phù hợp.

1. Bánh gai là gì?

Bánh gai bao nhiêu calo? Ăn bánh gai có béo không?

Bánh gai còn có tên gọi khác là bánh lá gai, đây được xem là món bánh truyền thống, đặc sản của nhiều vùng quê Bắc Bộ Việt Nam. Bánh có hình vuông, màu đen gồm vỏ bánh và nhân bánh. Phần vỏ bánh màu đen được làm từ lá cây gai và bột gạo nếp, đường, các hương vị hòa quyện tạo thành một khối bột dẻo mịn. Ruột bánh có màu vàng của đậu xanh dừa tươi và đường, mỡ lợn, tùy theo khu vực và từng cách làm sẽ có sự khác nhau, giữa các loại nhân cho món bánh gai, đối với mỡ lợn có nơi sẽ có có nơi thì lại không. Từ xưa, bánh gai thường được dùng ở các dịp lễ Tết và bàn thờ gia tiên nhằm tưởng nhớ cho công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của tổ tiên.

2. Thành phần dinh dưỡng của bánh gai

Bánh gai bao nhiêu calo? Ăn bánh gai có béo không?

2.1. Bánh gai bao nhiêu calo

Bánh gai là loại bánh có hàm lượng calo cao, trung bình một chiếc bánh gai cỡ vừa có thể chứa tới 300-350 calo. Lượng calo này tương đương với 1/3 lượng calo cần thiết cho một người trưởng thành trong một ngày. Ăn quá nhiều bánh gai có thể dẫn đến tình trạng dư thừa calo, tích tụ mỡ thừa và gây tăng cân.

2.2. Các chất dinh dưỡng khác

Ngoài calo, bánh gai còn chứa các chất dinh dưỡng khác như:

  • Chất béo: Bánh gai chứa một lượng chất béo vừa phải, chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, đây là những loại chất béo có lợi cho sức khỏe.
  • Protein: Bánh gai cũng chứa một lượng protein vừa phải, giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ xây dựng cơ bắp.
  • Carbohydrate: Bánh gai chứa nhiều carbohydrate, chủ yếu là tinh bột, đây là nguồn năng lượng chính cho cơ thể.
  • Vitamin và khoáng chất: Một số loại vitamin và khoáng chất được tìm thấy trong bánh gai bao gồm vitamin B1, B2, B3, E, canxi, sắt và kali.

3. Ăn bánh gai có béo không?

Bánh gai bao nhiêu calo? Ăn bánh gai có béo không?

3.1. Ăn bánh gai nhiều có béo không

Như đã đề cập ở trên, bánh gai là loại bánh có hàm lượng calo cao. Ăn quá nhiều bánh gai có thể dẫn đến tình trạng dư thừa calo, tích tụ mỡ thừa và gây tăng cân. Do đó, nếu bạn đang muốn duy trì cân nặng hoặc giảm cân, bạn nên hạn chế ăn bánh gai.

3.2. Ăn bánh gai như thế nào để không béo

Nếu bạn thích ăn bánh gai nhưng lại lo lắng về vấn đề tăng cân, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Hạn chế ăn bánh gai quá thường xuyên. Chỉ nên ăn bánh gai vào những dịp đặc biệt. Ăn bánh gai với khẩu phần vừa phải. Một miếng bánh gai cỡ vừa là đủ để bạn thỏa mãn cơn thèm mà không cần lo lắng về vấn đề cân nặng. Chọn loại bánh gai ít ngọt. Bánh gai càng ngọt thì càng nhiều đường, do đó bạn nên chọn loại bánh gai ít ngọt để hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể.

4. Lợi ích của việc ăn bánh gai

Bánh gai bao nhiêu calo? Ăn bánh gai có béo không?

4.1. Cung cấp năng lượng

Bánh gai là một loại bánh giàu năng lượng. Ăn bánh gai có thể giúp bạn nhanh chóng nạp năng lượng và cải thiện tình trạng mệt mỏi, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng.

4.2. Giúp cải thiện tiêu hóa

Bánh gai có chứa chất xơ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ăn bánh gai có thể giúp bạn giảm táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác.

4.3. Tốt cho tim mạch

Bánh gai chứa một lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, đây là những loại chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ăn bánh gai có thể giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.



5. Lưu ý khi ăn bánh gai

Bánh gai bao nhiêu calo? Ăn bánh gai có béo không?

5.1. Không nên ăn bánh gai quá thường xuyên

Bánh gai là loại bánh có hàm lượng calo cao, ăn quá nhiều bánh gai có thể dẫn đến tình trạng dư thừa calo, tích tụ mỡ thừa và gây tăng cân. Do đó, bạn không nên ăn bánh gai quá thường xuyên. Chỉ nên ăn bánh gai vào những dịp đặc biệt.

5.2. Không nên ăn bánh gai vào buổi tối

Bánh gai là loại bánh khó tiêu. Ăn bánh gai vào buổi tối có thể khiến bạn khó ngủ và gây trào ngược dạ dày. Do đó, bạn không nên ăn bánh gai vào buổi tối.

5.3. Không nên ăn bánh gai nếu bạn bị tiểu đường

Bánh gai chứa nhiều đường, do đó không thích hợp cho người bị tiểu đường. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên hạn chế ăn bánh gai hoặc chỉ ăn với khẩu phần rất nhỏ.

Kết luận

Bánh gai là một loại bánh truyền thống của Việt Nam, có hương vị thơm ngon, bùi bùi, béo ngậy. Tuy nhiên, bánh gai có hàm lượng calo cao, do đó nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Dù vậy, ăn bánh gai vẫn mang đến một số lợi ích cho sức khỏe như cung cấp năng lượng, giúp cải thiện tiêu hóa và tốt cho tim mạch. Khi ăn bánh gai, bạn nên lưu ý những điều sau để tránh gây hại cho sức khỏe.

—————————–

Hetyma – Thực phẩm vì Sức Khỏe từ Thiên Nhiên

0789 6798 07