Dành Cho Người Mất Ngủ: Top 10+ Cách Ngủ Ngon Vào Ban Đêm Đơn Giản Hiệu Quả

Dành Cho Người Mất Ngủ: Top 10+ Cách Ngủ Ngon Vào Ban Đêm Đơn Giản Hiệu Quả

“Cách ngủ ngon” là một từ khóa có hơn 30000 lượt tìm kiếm trên Google hiện nay. Điều này phản ánh nhiều người đang rơi vào trường hợp mất ngủ, ngủ không sâu, giấc ngủ không đảm bảo. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho sức khỏe suy giảm, tinh thần không tỉnh táo, làm việc không hiệu quả. Hetyma sẽ gợi ý cho bạn 10+ cách ngủ ngon đã được thử nghiệm và công nhận hiệu quả trên nhiều người.

cách ngủ ngon

Nguyên nhân gây mất ngủ?

Mất ngủ có thể được gây ra từ các điều kiện tâm lý hoặc bệnh lý. Các thói quen ngủ không lành mạnh, dùng nhiều chất kích thích gây mất ngủ,…hoặc các yếu tố sinh học nhất định.

Dù mất ngủ do bất cứ nguyên nhân nào cũng làm cho chúng ta khó chịu, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và cuộc sống. Việc tìm hiểu rõ các nguyên nhân gây mất ngủ sẽ giúp chúng ta giải quyết được chứng mất ngủ. Từ đó có kế hoạch điều chỉnh cuộc sống tốt hơn.

cách ngủ ngon

Sau đây là tổng hợp 8 nguyên nhân gây mất ngủ được tổ chức giấc ngủ quốc gia National Sleep Foundation cung cấp:

Ảnh hưởng của bệnh lý:

Ảnh hưởng của thuốc điều trị bệnh lý khác

Mất ngủ có liên quan mật thiết bệnh trầm cảm:

Mất ngủ do lo âu

Mất ngủ do thói quen ngủ

Nguyên nhân mất ngủ do thức ăn

Mất ngủ do sự điều khiển của não

10+ Cách ngủ ngon hiệu quả nhất, dễ thực hiện

Dùng các loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Nhiều người dù đã thực hiện nhiều cách để có thể tìm được một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, lại lãng quên đi một yếu tố quan trọng đó là nguồn dinh dưỡng bên trong. Bên cạnh các tác nhân bên ngoài, các yếu tố bên trong cơ thể cũng đóng một vai trò quyết định đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Sử dụng Saffron trong điều chỉnh giấc ngủ

Saffron là một loại thực phẩm được dùng phổ biến ở các nước châu Âu, Mỹ, Trung Đông từ 3000 năm bởi công dụng tốt cho sức khỏe mà loại nhụy hoa cần tây này mang lại.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước nhụy hoa nghệ tây sẽ giúp chữa bệnh mất ngủ mỗi đêm. Nó mang đến cho người dùng sự thư thái, thoải mái và tâm trạng tốt hơn. Do đó người sử dụng sẽ có giấc ngủ sâu hơn, dễ ngủ hơn, cũng như đẩy lùi được tình trạng giật mình thức dậy giữa đêm và khó ngủ lại.

Hầu hết những người sau khi sử dụng qua saffron đều có sự chuyển biến rõ rệt cả về sức khỏe và tinh thần.

cách ngủ ngon

Cách đơn giản nhất để chữa mất ngủ từ saffron là ngâm khoảng 7-8 sợi saffron với 250ml ly nước ấm (70 độ). Để khoảng 15 phút cho sợi nhụy hoa nghệ tây ra màu vàng óng ánh thì sử dụng.

Mỗi ngày bạn nên uống 2 lần sau khi ăn sáng và tối khoảng 30 phút trước khi đi ngủ. Hoặc có thể pha sẵn trong bình và uống dần trong ngày thay cho nước lọc. Sau một thời gian sử dụng bạn sẽ cảm nhận được giấc ngủ của mình được cải thiện rõ rệt.

Đặc biệt Saffron khi kết hợp với mật ong và chanh là bộ ba tuyệt vời để tăng sức đề kháng vô cùng hiệu quả. Hỗn hợp này sẽ giúp bạn ngủ ngon, uống ngon miệng và có thể pha để tủ lạnh để dùng dần.

Mật ong – thực phẩm giúp ngủ ngon 

Theo các phân tích từ khoa học, trong mật ong có chứa một lượng nhiều Tryptophan – một loại amino axit có khả năng hỗ trợ tăng các dẫn truyền thần kinh và serotonin. Đây chính là một thực phẩm lý tưởng cho giấc ngủ của bạn. Một ly trà ô long nóng với mật ong chính là câu trả lời tuyệt vời cho thức uống giúp ngủ ngon cực hiệu quả hiện nay.

>> 10 lợi ích bất ngờ khi sử dụng mật ong buổi tối trước khi ngủ : https://www.youtube.com/watch?v=PILjFtxxOlw

Bên cạnh đó, bạn cũng phải tìm hiểu và lựa chọn nguồn mật ong sử dụng nguyên chất, để có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng tốt cho giấc ngủ. Tránh các tình trạng mật ong giả, có nhiều đường  pha, lúc này hiệu quả cho giúp ngủ ngon sẽ giảm đi.

 Mua mật ong hoa cà phê ở đâu tốt nhất với giá hợp lý nhất?

Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp để ngủ ngon hơn

Nhiệt độ trong phòng ngủ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Giải thích cho hiện tượng này, các nhà khoa học đã cho rằng khi chúng ta ngủ say, nhiệt độ của cơ thể thường sẽ có xu hướng tăng cao. Do đó nếu nhiệt độ trong phòng để ở mức quá cao sẽ cản trở việc cơ thể nghỉ ngơi và chìm sâu vào giấc ngủ. 

Vì vậy, tùy theo cơ địa của mỗi người mà bạn chỉ nên điều chỉnh nhiệt độ phòng trong khoảng từ 25 – 27°C sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. 

cách ngủ ngon

Hạn chế sử dụng chất kích thích như caffeine 

Chúng ta đều biết một cốc cà phê vào chiều muộn rất có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ vào buổi tối. Bởi caffeine có trong cà phê sẽ làm tăng mức adrenaline giúp duy trì sự hưng phấn của não bộ. Từ đó gây nên mất ngủ và ngủ không ngon. 

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ hoặc nhạy cảm với caffeine thì không nên uống cà phê sau 11 giờ sáng. Cũng như hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có chứa caffeine khác như trà, sôcôla, thức uống có ga., và một số loại thuốc giảm đau khác ít nhất 4 đến 6 tiếng trước khi ngủ. Ngoài ra, người hút thuốc cũng nên tránh hút thuốc vào cuối buổi chiều và tối. 

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại trà an thần như trà hoa cúc hoặc trà oải hương sẽ giúp ngủ ngon hiệu quả. 

cách ngủ ngon

Không nên ăn no trước khi đi ngủ

Ăn tối quá nhiều dẫn đến quá no trước khi đi ngủ có thể là một “thủ phạm” khiến tình trạng mất ngủ của bạn kéo dài. Sẽ làm gián đoạn các quá trình sản xuất hormone giúp ngủ ngon trong cơ thể. Do đó, một bữa tối nhẹ nhàng khoảng 4 tiếng trước khi đi ngủ sẽ có lợi hơn cho giấc ngủ đêm của bạn.  

cách ngủ ngon

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy đói vào đêm, có thể dùng các thức ăn dẽ tiêu hóa như trái cây. Hạn chế ăn những món khó tiêu, chứa nhiều dầu mỡ, calo…

Cách ngủ ngon đơn giản: tránh xa điện thoại

Hiện nay công nghệ là thứ cần thiết, quen thuộc và gần như ai cũng sử dụng điện thoại để theo dõi thông tin. Tuy nhiên nhiều người đã lạm dụng khiến điện thoại thông minh là “cuộc sống” của mình.

Nhưng nếu khó ngủ, mất ngủ thì bạn phải tránh xa chúng khi lên giường. Không nên chat hay đọc tin tức trước khi đi ngủ mà hãy để chế độ im lặng hoặc tắt máy. Nhiều người khi mất ngủ lại càng hay cầm điện thoại để nghịch, sử dụng cho đến khi mệt mỏi thì mới ngủ.

Hãy để đầu óc bạn hoàn toàn thoải mái, tránh tập trung vào điện thoại để từ từ chìm vào giấc ngủ. Như vậy bạn sẽ dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

tránh xa điện thoại để ngủ ngon hơn

Hãy tập thói quen thức và ngủ đúng giờ

Hình thành thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ sẽ là cách điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của cơ thể. Điều này sẽ giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo vào ban ngày và buồn ngủ vào ban đêm. Đây là một cách ngủ ngon được áp dụng phổ biến hiện nay. Vì một khi cơ thể bạn đã quen với chu kỳ nhất quán này, việc thức dậy và ngủ vào cùng một khung giờ mỗi ngày sẽ trở nên dễ dàng hơn.      

Bên cạnh đó, dù bạn có lỡ mất ngủ vào đêm trước thì hãy cố gắng thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau. Vì khi đó nó sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn vào đêm hôm sau.        

cách ngủ ngon

Sử dụng các liệu pháp về mùi hương 

Sử dụng tinh dầu có mùi dịu nhẹ trong phòng ngủ được xem là một trong những liệu pháp hiệu quả giúp giảm stress và thư giãn thần kinh. 

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh việc sử dụng các loại tinh dầu từ hoa hồng và oải hương sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ rất hiệu quả.

Do đó, sử dụng máy khuếch tán tinh dầu trong phòng khoảng 10 phút trước khi ngủ sẽ giúp bạn thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

cách ngủ ngon

Tắm nước ấm trước khi ngủ

Ngâm bồn hoặc tắm với nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 90 phút. Sau đó bước vào không gian với nhiệt độ thấp hơn sẽ giúp giảm nhiệt độ cơ thể nhanh chóng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sự giảm nhiệt độ đột ngột này cũng giúp nhanh chóng trì hoãn các quá trình trao đổi chất và tạo điều kiện cho cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. 

Tuy nhiên, nếu không muốn tắm vào buổi tối, thì bạn có thể ngâm chân với nước ấm cũng được. Nó sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn và giấc ngủ sẽ sâu hơn. 

cách ngủ ngon

Không tập thể dục, vận động mạnh sát giờ ngủ

Tập thể dục là một trong những phương pháp khoa học cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả bởi nó thúc đẩy sự sản xuất serotonin trong não cũng như giảm hormone căng thẳng và nồng độ cortisol. 

Tuy nhiên, việc tập thể dục vào sát giờ đi ngủ sẽ làm tăng sự tỉnh táo và gây khó ngủ vào ban đêm. Do đó, chỉ nên tập thể dục vào buổi sáng hoặc trước giờ ngủ ít nhất 3 tiếng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn về đêm.

cách ngủ ngon 

Nghĩ về những điều tích cực làm bạn vui vẻ

Về đêm, trước khi ngủ con người thường sẽ có thói quen suy nghĩ về những điều tiêu cực và căng thẳng. Điều này sẽ khiến tâm trạng không tốt, trằn trọc và khó ngủ.

Tuy nhiên, giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn khi bạn tưởng tượng về điều  gì đó khiến bạn cảm thấy thoải mái và vui vẻ.

Kết quả từ một cuộc thí nghiệm của Đại học Oxford được công bố trên tạp chí Nghiên cứu về hành vi và liệu pháp trị liệu cho thấy, chứng mất ngủ sẽ biến mất sau khoảng 20 phút khi bạn tưởng tượng về khung cảnh thư giãn. 

Phương pháp này giúp cho bạn liên hệ với những suy nghĩ tích cực hơn. Thay vì lấp đầy trí não với những lo lắng khiến bạn mất ngủ về đêm. 

cách ngủ ngon

Một giấc ngủ ngon là điều vô cùng quan trọng cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Do đó, để có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm thì bạn hãy thử trải nghiệm và tìm ra cách giúp ngủ ngon phù hợp nhất với bạn.

Có thể bạn quan tâm >>

Tăng cường sức khỏe với trà hoa cúc

Dáng chuẩn với cách giảm cân hiệu quả cùng  bơ mật ong

Chuẩn bị bữa sáng đơn giản healthy tại nhà bằng  bánh mì mật ong

Tags: , , , , , , , ,

Bài viết liên quan